Bánh căm xe máy là gì? Độ bánh căm xe máy có bị xử phạt không?

Hiện nay, xe máy được trang bị hai loại bánh là bánh căm và bánh mâm. Trong đó, bánh căm thường có trên những dòng xe số. Vậy cụ thể bánh căm xe máy là gì? Loại trang bị này có những ưu điểm và nhược điểm nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Từ những năm 1960 trở về trước, những loại xe mô tô đều được trang bị bánh căm (vành nan hoa). Sau năm 1970, bánh mâm xuất hiện, dần trở nên phổ biến và thay thế cho bánh căm. Tuy nhiên, ngày nay, bạn vẫn có thể tìm thấy một vài dòng xe mới vẫn được trang bị bánh căm như: Yamaha Sirius, Wave Alpha và những xe cào cào vượt địa hình, xe mô tô classic…

Dù không còn sức ảnh hưởng như thời điểm trước năm 1960 của thế kỷ trước, nhưng bánh căm vẫn có chỗ đứng nhất định đối với xe hai bánh hiện nay nhờ những ưu điểm rất riêng của mình.

Bánh căm xe máy là gì?

Bánh căm xe máy được tạo thành từ nhiều chiếc căm xe (nan hoa) để gắn kết đùm xe và vành xe, giúp cho vành xe chắc chắn khi chịu tải trọng. Thông thường, căm xe có chất liệu được làm từ thép, nhôm, inox. Hoặc cao cấp hơn là các sợi carbon.

Bánh căm xe máy hay còn gọi là vành nan hoa. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ưu điểm

Sirius là mẫu xe số duy nhất được trang bị bánh căm trong số các sản phẩm được Yamaha Việt Nam phân phối hiện nay. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nhược điểm

Độ bánh căm xe máy có bị phạt không?

Hiện nay, những dòng xe số mới sản xuất chỉ còn Honda Wave Alpha và Yamaha Sirius là được trang bị bánh căm. Đó là một điểm hạn chế đối với những ai yêu thích vẻ hoài cổ của loại trang bị này. Cũng như những ưu điểm mà bánh căm xe máy mang lại.

Nhiều anh em thích độ bánh căm xe máy để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ của mình.

Trên thực tế, có không ít những bản độ xe máy được thực hiện để thay đổi từ bánh mâm chuyển thành bánh căm với mục đích để xe nhẹ hơn, cho trải nghiệm lái phấn khích hơn. Và câu hỏi được nhiều người quan tâm chính là:. Độ bánh căm xe máy có bị xử phạt hay không?

Theo quy định tại Điểm c Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cho biết: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức nếu tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe

Như vậy, theo đúng điều khoản này, việc độ bánh căm xe máy sẽ bị CSGT xử phạt vì thay đổi đặc tính ban đầu của xe. Tuy nhiên, trên thực tế, CSGT thường “mắt nhắm, mắt mở” cho nếu chúng ta chạy nghiêm chỉnh, chấp hành các luật lệ khi tham gia giao thông, cũng như bản độ bánh căm xe máy của bạn không làm ảnh hưởng tới người cùng tham gia giao thông.

Link nội dung: https://liveproject.edu.vn/cam-xe-may-a66546.html