Quan hệ công chúng là ngành gì? Đây là một ngành trong hệ thống các ngành truyền thông. Thú vị và thu hút, thế nhưng đây vẫn là một ngành mới ở thị trường Việt Nam. Nếu bạn đang thắc mắc, tò mò về ngành học này, hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé.
Ngành quan hệ công chúng (Public Relation - PR) là ngành học nghiên cứu và thực hành các công việc truyền thông, đối ngoại của doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Người làm quan hệ công chúng là người phụ trách các vấn đề tương tác với các nhóm công chúng xung quanh doanh nghiệp, tổ chức nhằm duy trì mối quan hệ giữa các bên.
Quan hệ công chúng là một ngành truyền thông. Khác với Marketing hay quảng cáo, bộ phận PR có trách nhiệm xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên nhiều nền tảng khác nhau. Thông qua các chiến dịch, kết quả mà quan hệ công chúng thu lại là thiện cảm và đánh giá tích cực từ các nhóm công chúng. Trong một tổ chức, bộ phận PR cần kết hợp hiệu quả với bộ phận Marketing để tạo ra các chiến dịch hiệu quả nhất trên cả doanh số lẫn hình ảnh trước công chúng. Người làm truyền thông thường sở hữu nhóm tính cách esfp
>>>Đọc thêm: Nhóm esfp tính cách phù hợp với nghề nào?
Xem thêm: Marketing có những mảng nào?
Là một ngành thuộc khối truyền thông, quan hệ công chúng tại Việt Nam hiện nay được đào tạo tích hợp nhiều kiến thức của các chuyên ngành khác như Báo chí, Marketing,…
Chương trình đào tạo hiện nay ở hầu hết các trường đại học đều định hướng phát triển sinh viên theo hình thức làm việc đa chuyên ngành trong lĩnh vực truyền thông. Sinh viên khi ra trường có thể ứng tuyển nhiều vị trí khác nhau ở tất cả chuyên ngành.
Chương trình học của ngành Quan hệ công chúng có thể được khái quát như sau:
Xem thêm: Marketing là gì?
Ngành quan hệ công chúng có được ưa chuộng hay không? Câu trả lời là “CÓ”.
Theo tổng hợp số liệu từ Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cả nước đang có hơn 7000 công ty lớn nhỏ hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho các vị trí liên quan đến quan hệ công chúng là vô cùng cao. Các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp ngành này sẽ có cơ hội việc làm rất lớn với mức lương hấp dẫn.
Chính điều này đã thu hút đông đảo sự quan tâm và theo đuổi ngành quan hệ công chúng. Số lượng trường học mở rộng đào tạo ngành này cũng gia tăng mạnh mẽ trong vài năm gần đây, tạo cơ hội để các bạn học tập và phát triển sự nghiệp. Đặc biệt, những sinh viên thuộc khối xã hội có thể tìm thấy nhiều cơ hội hấp dẫn trong lĩnh vực này.
Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên Truyền thông
Quan hệ công chúng là một ngành đòi hỏi khá nhiều tố chất, đôi khi còn là yếu tố bẩm sinh. Vì vậy, để theo đuổi ngành này, bạn cần có:
Hiện nay, ngành quan hệ công chúng chủ yếu xét tuyển những khối sau:
Ngoài ra, một số trường cũng xét tuyển thêm các khối thi khác nhưng số lượng không quá nhiều như: D14, D15, C03, C04, C12, C19, D72, D78, D04, D66, D83, D84.
Xem thêm: Top 3 trường đào tạo Báo chí - Truyền thông tốt nhất Việt Nam
Làm sao để lựa chọn trường đào tạo ngành quan hệ công chúng tốt, mức điểm chuẩn phù hợp cũng là điều luôn là điều được các bạn học sinh, phụ huynh quan tâm. Vậy thì dưới đây, JobsGO sẽ liệt kê một số trường hot cùng điểm chuẩn những năm gần đây để các bạn tham khảo nhé.
Tên trường Tổ hợp xét tuyển Điểm chuẩn 2023 2022 2021 Đại học Kinh tế Quốc dân A01, D01, C03, C04 27.2 28,6 28,1 Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQGHN C00, D01, D04, D78, D83 26,2 - 28,78 26 - 29,95 25,8 - 29,3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền D01, D72, D78 (Thang điểm 40) 34,97 - 38,02 34,84 - 37,6 35,82 - 38,7 Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM A00, A01, D01, C00 18 19 23 Đại học Văn Lang A00, A01, C00, D01 18 18 24,5 Đại học Văn Hiến C00, D01, D14, D15 24 23 18Ngành quan hệ công chúng là ngành gì và sau khi tốt nghiệp thì làm gì? Trên thực tế, các sinh viên mới tốt nghiệp ngành quan hệ công chúng không dễ để xin được vị trí với các công việc đã kể trên. Các bạn thường phải hoạt động với các công việc truyền thông khác trước khi đủ kinh nghiệm làm việc đúng ngành nghề.
Một số công việc ngành Quan hệ công chúng các bạn có thể ứng tuyển khi ra trường gồm có:
Marketing là một trong những công việc đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, lựa chọn hiện nay. Đảm nhận vị trí này, các bạn sẽ lên các ý tưởng, chiến lược, thực hiện kế hoạch để quảng bá cho dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Hiện nay, hầu hết các công ty đều có bộ phận Marketing nên cơ hội việc làm dành cho các bạn sẽ vô cùng lớn.
Đây là công việc liên quan đến việc sáng tạo các nội dung hữu ích với người dùng, khách hàng, giúp họ giải quyết được vấn đề mà bản thân đang thắc mắc.
Nhân viên content có rất nhiều mảng như content Marketing, content website, content creator,… Tùy vào khả năng của mình mà các bạn có thể lựa chọn vị trí content phù hợp.
Nhân viên SEO thực hiện các công việc thuộc lĩnh vực Marketing. Cụ thể là lên các kế hoạch về SEO, thực hiện, quản lý chiến lược phát triển website cho doanh nghiệp.
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, hầu hết các doanh nghiệp đều có website riêng. Vì vậy nhân viên SEO cũng là vị trí được tuyển dụng rất nhiều.
Nhân viên Google/Facebook Ads là người sẽ chạy quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhiệm vụ dành cho vị trí này thường là lên nội dung, làm hình ảnh, video và triển khai các chiến dịch quảng cáo trên Google hoặc Facebook.
Học ngành quan hệ công chúng, các bạn cũng có thể trở thành nhân viên sự kiện, làm việc cho các công ty chuyên về lĩnh vực này bao gồm cả dịch vụ tiệc cưới. Công việc của nhân viên tổ chức sự kiện chủ yếu là lên ý tưởng, kế hoạch, kịch bản cho sự kiện, điều phối các hoạt động, chương trình diễn ra.
Biên tập viên thường sẽ làm việc trong các tòa soạn, cơ quan báo chí, truyền thông, đài truyền hình,… Vị trí này sẽ đảm nhận các nhiệm vụ lên ý tưởng, viết kịch bản, kiểm duyệt sự chính xác của các sản phẩm về mặt nội dung, ngữ pháp, hình thức.
Một biên tập viên sẽ luôn phải đảm bảo sự chỉn chu trước khi đưa thông tin đến công chúng. Đặc biệt, như biên tập viên VTV cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nội dung và hình thức để đáp ứng yêu cầu của khán giả.
Truyền thông là công việc liên quan nhiều nhất đến ngành quan hệ công chúng. Với vị trí nhân viên truyền thông, bạn sẽ cần lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung, sự kiện để truyền thông nội bộ, quảng bá cho thương hiệu cũng như các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hiện nay, khá nhiều đơn vị chú trọng hoạt động truyền thông nội bộ, vì vậy các bạn sẽ không khó để tìm kiếm và ứng tuyển vào vị trí này.
Xem thêm: Mô tả công việc Giám đốc truyền thông
Mức lương ngành quan hệ công chúng được đánh giá là khá tốt, ở mức cao trên thị trường. Theo thống kê, mức lương khởi điểm ngành này khoảng 8 triệu đồng/tháng. Với những người đã có kinh nghiệm, đảm nhiệm vị trí chuyên viên cấp cao, quản lý thì mức lương sẽ khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng. Còn với những vị trí trưởng phòng, lãnh đạo cấp cao thì lương có thể đạt 25 - 50 triệu đồng/tháng.
Là một ngành mới được đưa vào đào tạo khoảng 5 năm trở lại đây, câu hỏi “ngành quan hệ công chúng là gì?” vẫn còn là thắc mắc với nhiều người. Tuy nhiên, tiềm năng của ngành học này là rất rộng mở trong tương lai. JobsGO tin rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về ngành học này. Hãy theo dõi JobsGO Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về ngành nghề và các kỹ năng phát triển bản thân nhé.
>>Xem thêm: việc làm chăm sóc khách hàng tại JobsGo
Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại các đơn vị tổ chức sự kiện, phòng truyền thông của các công ty hay thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực quan hệ công chúng…
Bạn có thể tìm việc qua các trang mạng xã hội, kênh tuyển dụng của công ty hay qua các trang web tuyển dụng như JobsGO.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)
Chia sẻ bài viết này trên:
Link nội dung: https://liveproject.edu.vn/quan-he-cong-chung-la-hoc-gi-a67052.html